สวัสดีค่ะทุกท่านที่เข้ามาชมบล็อกของดิฉัน

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563


ชีวิตกับอินเตอร์เน็ต
             
        เราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันสิ่งที่มีอิทธิกับชีวิตของเรานั้นส่วนใหญ่จะเป็นเทคโนโลยี อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และมัลติมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ เครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน เป็นต้นแต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนนั้นขาดไม่ได้คือ อินเตอร์เน็ตอินเตอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปมาก จากเดิมเรามีคอมพิวเตอร์เพียงเพื่อทํางาน มีโทรศัพท์มือถือไว้แค่พูดคุยเท่านั้น แต่เมื่อมีอินเตอร์เน็ตเข้ามาทําให้มีกิจกรรมอื่น ๆ ที่เราสมารถทําได้เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาข้อมูล ความบันเทิง ด้านธุรกิจและพาณิชย์ และที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ

1. ด้านธุรกิจและพาณิชย์



        เราสาสามารถทําธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตหลาย ๆ อย่างได้ เช่น ดูยอดเงินคงเหลือ โอนเงิน หรือชําระค่าบริการต่าง ๆ โดยไม่จําเป็นต้องไปรอคิวนาน ๆ ที่ธนาคาร ไม่ว่าจะผ่านทางบริการอินเทอร์เน็ตแบ็งค์กิง (internet banking) บนเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นมือถือ
       นอกจากการทําธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารแล้ว เรายังสามารถซื้อ ขายสินค้าทุกประเภทได้อีกด้วยไม่ว่าจะเป็นการซื้อโดยตรงกับผู้ขาย หรือรวมไปถึงการประมูลสินค้าก็ทําได้เช่นกัน โดยนอกจากมีการซื้อขายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้วนั้น ยังมีเว็บไซต์สําหรับซื้อขายสินค้าโดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่งเราเรียกเว็บไซต์ประเภทนี้ว่าอีคอมเมิร์ซ (e-commerce) เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมในตอนนี้คือเว็บไซต์ขายสินค้าจากประเทศจีนAliexpress

2. ข้อมูลข่าวสารและการศึกษา
        อินเทอร์เน็ตเปรียบเสมือนห้องสมุดขนาดใหญ่ และคลังข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลโดยในปี 1990 มีเพียงเว็บไซต์เดียวคือ http://info.cern.ch/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ได้คิดค้นและพัฒนาอินเทอร์เน็ตขึ้นมา และในทุก ๆ วันจะมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของเว็บไซต์มากขึ้นทุกปี
       ก่อนการมาถึงของ Facebook และ Twitter นั้น เว็บไซต์ข่าวสารต่าง ๆ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการรวบรวมเอาข่าวสารทุกแขนงมาไว้ที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น การเมือง กีฬา หรือบันเทิงเว็บไซต์เหล่านี้มีชื่อเรียกว่า Web portal หรือ เว็บท่า เพื่อแสดงข่าวสารและเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลอื่น ๆที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ ได้แก่
           2.1 Yahoo อดีต search engine รายใหญ่ที่พ่ายแพ้ให้แก่ Google และผันตัวเองมาเป็น Webportal
           2.2 MSN มีไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่เป็นเจ้าของ
           2.3 Sanook เว็บไซต์แรก ๆ ของประเทศไทย แหล่งรวมข่าวและความรู้มากมาย
           2.4 CNN สํานักข่าวระดับโลก รายงานข่าวสารจากทั่วทุกมุมโลกทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง
           2.5 TIME หนังสือพิมพ์ชื่อดังที่ขยับมาเป็นเว็บไชต์ข่าวบนอินเทอร์เน็ต
           2.6 เว็บบอร์ด (Web board) กระดานถาม-ตอบเป็นบริการที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ยุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ต ก่อนที่จะมี instant messaging หรือ แชทเกิดขึ้น มีไว้เพื่อให้แลกเปลี่ยนความเห็นในหลายๆ แง่มุม ปัจจุบันเว็บบอร์ด ได้รับความนิยมน้อยลงตามกาลเวลา หลังจากการเจริญเติบโตของ socialnetwork เว็บบอร์ดที่ได้รับความนิยมในประเทศ คือ Pantip.com
           2.7 Google maps เราสามารถค้นหาสถานที่ต่าง ๆ ทุกมุมโลกได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต โดยใช้บริการ Google maps ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ร้านค้า ๆ รวมไปถึงยังใช้เป็นอุปกรณ์นําทางในการเดินทางบนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย
           นอกจากนี้ อินเทอร์เน็ตยังประกอบไปด้วยเว็บไซต์ข้อมูลต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นทางวิทยาศาสตร์ประวัติศาสตร์ กีฬา รวมไปถึงเรื่องลี้ลับต่าง ๆ มากมาย ซึ่งการค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เหล่านั้นเราจําเป็นต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่า search engine โดย search engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกคือGoogle นั่นเอง

3. ความบันเทิง
       



          นอกจากสาระและความรู้แล้ว อินเทอร์เน็ตยังเป็นช่องทางความบันเทิงที่สะดวกและประหยัดอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น ข่าวสารความบันเทิง ซุบซิบดารา หรือ ภาพยนตร์เข้าใหม่ ที่เราสามารถติดตามได้จากเว็บ portalได้แล้วนั้น ยังมีความบันเทิงอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เป็นที่นิยมบนอินเทอร์เน็ต ได้แก่
           3.1 YouTube Social media ผู้ให้บริการวิดีโอ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ผู้ใช้ส่วนใหญ่นิยมค้นหาคลิปที่สนใจ มิวสิควิดีโอใหม่ ๆ รวมไปถึงรายการทีวีย้อนหลังอีกด้วย ปัจจุบันมีบริการที่มีชื่อว่าYouTube RED เป็นการจ่ายค่าบริการเพื่อแลกกับการที่ไม่มีโฆษณา รวมถึงช่องพิเศษที่มีบน YouTube REDเท่านั้น
           3.2 TuneIn เป็นบริการวิทยุผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเราสามารถดาวน์โหลดมาฟังในขณะที่เราไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ได้ ได้รับนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ แต่ยังไม่มีให้บริการในประเทศไทย
           3.3 เกมออนไลน์ อินเทอร์เน็ตทําให้เราเล่นเกมได้สนุกขึ้น แข่งขันกันมากขึ้น และ แบ่งปันกันมากขึ้น เราสามารถร่วมเล่นเกมกับเพื่อนได้ทุกมุมโลก และยังแลกเปลี่ยนซื้อขายสิ่งของในเกมได้อีกด้วย ได้แก่เกมเศรษฐี และ ingress ซึ่งเป็นเกมที่ผนวกแผนที่ และสถานที่จริงในโลกเข้าไปอีกด้วย
โดยทั่วไปแล้วเราใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน รวมไปถึงโทรทัศน์บางรุ่น หากลองจินตนาการดูว่า ถ้าอุปกรณ์อื่น ๆ สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ โลกนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น รถยนต์ ระบบไฟฟ้าในบ้าน เราเรียกอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นแบบมีสายหรือไร้สายว่า Internet of Things (IoT)
       หากมองภาพให้กว้างขึ้น และมี internet of things อยู่ทั่วไปในชีวิตประจําวันเราจะสามารถ
1) ทราบได้ว่ามีที่จอดรถบริเวณใดยังว่างอยู่บ้าง
2) ทราบได้ว่ารถประจําทางที่รออยู่จะมาถึงเมื่อไหร่
3) ถนนเส้นใดมีอุบัติเหตุปละควรเลี้ยงไปทางไหน
4) ป้ายโฆษณาจะเปลี่ยนไปตามสินค้าที่เราต้องการเมื่อเดินผ่าน

โทษของอินเทอร์เน็ต





       ทุกอย่างล้วนมีทั้งคุณและโทษเสมอ อินเทอร์เน็ตก็เช่นกัน เรามักใช้อินเทอร์เน็ตในแทบทุกิจจกรมตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอนจนหลาย ๆ คน มีพฤติกรรมเสพติดอินเทอร์เน็ต จนแทบไม่ได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นจนมีคํากล่าวว่า ทุกวันนี้เราอยู่ใน “สังคมก้มหน้า”
       หลาย ๆ คนมีอาการเสพติดโซเชียลเน็ตเวิร์ก จําเป็นต้องอัพเดทสถานะตลอดเวลา กด Like และแชร์ทุกอย่าง ซ้ําร้ายกว่านั้น ยังมีอาการเสพติดความสนใจจากผู้อื่น อยากเป็นคนเด่นคนดังบนโซเซียล โดยทําทุกวิถีทางเพื่อให้มีผู้คนสนใจมากที่สุด ร้ายไปถึงการเปลื้องผ้า และโพสรูปวาบหวิวเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

         การพัฒนาด้านระบบการสื่อสารทําให้ปัจจุบันเราสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากที่ใดก็ได้ โดยผู้ใช้จะต้องทําการเชื่อม...